“Lớp học đảo ngược” là một mô hình đào tạo mới trong đó cung cấp nội dung học tập cho người học học tập trước khi vào lớp. Ý tưởng và mô hình lớp học đảo ngược hình thành tại Mỹ từ những năm 1990. Với hình thức đào tạo online, tài liệu học tập được giáo viên cung cấp trên hệ thống eLearning. Người học sẽ học tập ở hai không gian trong và ngoài phạm vi lớp học làm tăng thời lượng và hiệu quả học tập.
- Trong bối cảnh cuộc cách mạng công nghệ 4.0 đang diễn ra mạnh mẽ thì việc dạy học kết hợp sử dụng công nghệ thông tin nhằm thúc đẩy quá trình học tập bên ngoài lớp học là một xu thế đã và đang ngày càng phổ biến trong nền giáo dục trên thế giới. Mô hình này đã khai thác triệt để những ưu điểm của công nghệ thông tin và góp phần giải quyết được những hạn chế của mô hình dạy học truyền thống bằng cách "đảo ngược” quá trình dạy học so với mô hình dạy học truyền thống.
- Việc tổ chức dạy học áp dụng theo mô hình Lớp học đảo ngược sẽ giúp cho người học hứng thú và chủ động hơn trong việc tiếp cận kiến thức, phát triển tư duy của người học, rèn cho mình được nhiều kỹ năng, được thể hiện cụ thể qua các hoạt động tự học ở nhà qua video bài giảng, học trực tuyến hay nghiên cứu bài học qua Internet, làm các bài tập tượng tác; khi đến lớp, giáo viên dành được nhiều thời gian để trao đổi, cũng như có điều kiện để khai thác, mở rộng vấn đề cần nghiên cứu.
Chính vì thế giáo viên lớp 3 xây dựng tiết chuyên đề sử dụng kỹ thuật lớp học đảo ngược vận dụng trong môn toán qua bài: “Bảng chia 7” góp một phần nhỏ vào việc nâng cao chất lượng dạy học môn Toán lớp 3.









